ผู้สนับสนุน



เฮ! รถไฟฟ้าสายสีม่วงลอตแรก สั่งตรงจากญี่ปุ่นถึงไทยแล้ว

 
 

 

เฮ รถไฟฟ้าสายสีม่วงลอตแรก สั่งตรงจากญี่ปุ่น ถึงไทยแล้ว 3 ขบวน 9 ตู้ วางแผนจะมีการทดสอบระบบและการเดินรถปลายปี 58 ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค.2559... วันที่ 18 ก.ย. นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ขณะนี้ขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ชุดแรก 3 ขบวน 9 ตู้ ที่บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ได้มอบหมายให้กลุ่มกิจการร่วมค้า มารูเบนิ - โตชิบา เป็นผู้จัดหา โดยมีบริษัทเจ-เทรค เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ผลิตและประกอบ ได้ส่งลงเรือ ทีเอ็มเอ็น โปรเกรส จากเมืองท่าโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น มาถึงประเทศไทยแล้ว ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 18 ก.ย.58 และหลังจากนี้ จะมีการขนส่งไปที่ศูนย์ซ่อมบำรุงสถานีคลองบางไผ่ จ.นนทบุรี ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกที
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บีเอ็มซีแอลได้สั่งจากประเทศญี่ปุ่นมีทั้งสิ้น 21 ขบวน 63 ตู้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทยอยส่งมอบทางเรือมาไทย และหลังจากนี้ มีการทดสอบระบบและการเดินรถปลายปี 58 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค.59 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับสัมปทานให้บริการช่วงบางใหญ่ - เตาปูน สัญญาที่ 4 ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี


 สำหรับการขนส่งรถไฟฟ้า เรือ ทีเอ็มเอ็น โปรเกรส เป็นเรือขนส่งสินค้าอเนกประสงค์ของบริษัท บทด จำกัด และนับเป็นเรือไทยลำแรก ที่ขนส่งสินค้าให้กับภาครัฐบาล ในรอบระยะเวลาหลายสิบปี โดยบริษัท บทด เป็นบริษัทร่วมทุนโดยมีรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้น 30% และกลุ่มบริษัทเจ้าของเรือไทย 23 บริษัท ถือหุ้นรวมกัน 70% โดยจัดตั้งเป็นกองเรือแห่งชาติ เพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์ เนื่องจากการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศต่างๆ ต้องอาศัยเรือขนาดใหญ่ในการบรรทุกขนส่งสินค้า การขนส่งทางทะเลและพาณิชยนาวี จึงมีความสำคัญในการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ

ผู้สนับสนุน