ผู้สนับสนุน



ต่างชาติจับตาโรดแมปรัฐบาล-แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ไพบูลย์ นลินทรางกูร,ตลาดหุ้น,โรดแมป,กระตุ้นเศรษฐกิจ,ความเชื่อมั่น 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จากการโรดโชว์ในงาน Global Emerging Market ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พบว่า นักลงทุนต่างชาติและผู้จัดการกองทุนให้ความสนใจสอบถามถึงสถานการณ์การเมือง ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนโรดแมป การร่างรัฐธรรมนูญและการจัดการเลือกตั้ง โดยนักลงทุนต่างชาติอยากเห็นความต่อเนื่องทางการเมืองของไทย และให้มีเลือกตั้งโดยเร็ว นอกจากนี้ยังให้ความสนใจแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า จะมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง รวมถึงการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ซึ่งหากการลงทุนโดยเร็ว จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลถือเป็นเรื่องสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้น ตัว ซึ่งหากมีการอัดฉีดเม็ดเงินได้ตรงจุดถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อย จะมีผลต่อเศรษฐกิจในทันที แต่มีสิ่งที่ต้องจับตามอง คือเมื่อประชาชนได้รับเงินแล้ว จะนำไปประกอบการอาชีพเสริมหรือนำไปใช้หนี้นอกระบบ เพราะหากนำไปเสริมสร้างอาชีพก็จะสามารถสร้างกำลังซื้อให้หมุนเวียนได้หลาย รอบ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะแกว่งตัวในช่วงแคบ ประมาณ 1,400 กว่าจุด เนื่องจากปัจจัยเข้ามากระทบยังไม่มีความชัดเจน โดยเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด จะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 16-17 กันยายนนี้ เนื่องจาก เศรษฐกิจของสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และยังไม่พร้อมในการรองรับการขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งเฟดยังไม่ต้องให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่ามากขึ้นกว่านี้ และเห็นว่าตลาดหุ้นไทยระดับปัจจุบันถือว่าราคาถูกลงมาก โดยหุ้นที่น่าสนใจคือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศและค้าปลีก โดยคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีทิศทางที่ดีในช่วงปีหน้า เนื่องจากจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มีความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้ง และการเดินหน้าตามโรดแมป


ผู้สนับสนุน