ผู้สนับสนุน



ส.อ.ท. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนส.ค.58 ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 -ส่วน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 102


 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปส.อ.ท.

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. 2558 อยู่ที่ 82.4 ปรับตัวลดลงจาก 83.0 ในเดือนก.ค. 2558 โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเดือน ส.ค. 58 ยังปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ มีปัจจัยเสี่ยงจากความกังวลต่อภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ การหดตัวของการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะภาคเกษตรที่ราคาพืชผลเกษณตรตกต่ำ ทำให้การใช้จ่ายเป็นไปอย่างระมัดระวัง ขณะที่เศรษฐกิจโลกเปราะบางและมีความเสี่ยงสูงภายใต้การแข่งขันที่รุนแรง

อย่างไร ก็ตาม ผู้ประกอบการคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของครม.เศรษฐกิจชุดใหม่ในการ เร่งการใช้จ่ายของภาครัฐ การช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและภาคเกษตรซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย การอุปโภคบริโภคและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ดัชนีความเชื่อ มั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 101.2 ในเดือนก.ค. โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอยยอดคำสั่ง ซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

สำหรับ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนส.ค. ได้แก่ เร่งออกมาตรการลดภาษีนำเข้าเครื่องจักร วัสดุและปัจจัยการผลิต เพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน พร้อมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการใช้ซอฟท์แวร์ ทางบัญชีที่ได้มาตรฐาน และมีการฝึกอบรมการใช้อย่างถูกต้อง รวมถึงการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าชายแดน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งและสนับสนุนการขยายฐานส่งออกสินค้าเอสเอ็มอี และให้ความรู้ผู้ประกอบการในการเข้าถึงช่องทางการตลาดในต่างประเทศ

ผู้สนับสนุน